Bún làng Tái Kênh- Hà Nam

Dịch vụ nấu cỗ tại nhà- Làng Tái Kênh là một làng thuần nông, hơn 80% số hộ gia đình làm nông nghiệp kết hợp với thủ công nghiệp. Làm bún được xem là nghề truyền thống của làng thuần nông này. Trong các gia đình, hầu như thành viên nào cũng có thể tham gia vào các công đoạn làm bún.

 Để làm nên những mẻ bún thơm ngon, việc quan trọng đầu tiên là bí quyết từ khâu chọn gạo. Gạo làm bún phải là gạo Khang dân, gạo Ải - loại gạo khi nấu phải khô. Các loại gạo như gạo Tạp giao, gạo Tám không dùng làm bún được vì loại gạo dẻo này khi làm các sợi bún sẽ bị nát và dính bết vào nhau. Gạo được vo cho sạch sau đó ngâm cho nở, nếu vào mùa hè thì ngâm già nửa buổi, mùa đông thì ngâm non một ngày, sau đó vớt ra để ráo nước rồi đem gạo đi xay nhuyễn với nước tạo ra một hỗn hợp bột, dẻo, mịn. Cho bột vào một tấm vải để 2 ngày và ép khô cứng.
Bột đem nặn thành quả tròn, rồi luộc trong nước sôi sùng sục khoảng 5 phút cho chín lớp vỏ bột bên ngoài rồi cho vào cối giã nhuyễn, để phần sống và phần chín quyện kỹ với nhau, sau khi bột đã dẻo cho thêm nước vào nhào bột. Bột được nhào thành dung dịch lỏng rồi đưa qua màn lọc sạn để lọc bụi và các cặn lẫn vào bột, để khi làm sợi bún không bị sạn. Nước sôi cho bột vào khuôn rồi vắt thành sợi luộc trong nồi vài ba phút thì bún nổi lên trên mặt nước thì dùng rổ vớt bún ra, rửa sạch qua nước lọc cho khỏi bết dính. Nếu là bún rối thì sau khi rửa sạch cần vẩy khô nước, đổ lên tấm lưới và bật quạt điện cho khô. Đối với bún lá hoặc bún bát, sau khi vớt bún từ trong nồi ra, rửa sạch bún rồi dùng tay vắt hoặc xoay tròn trong bát để tạo nên những lá bún nhỏ tròn trịa. Bún thành phẩm là sợi bún trắng trong, dẻo dai, săn sợi.
Bún thành phẩm khi đem ra chợ bán được đặt trong các thúng tre có lót sẵn lá chuối hong khô trước. Trong quá trình làm bún điều quan trọng là việc giữ lửa trong lò. Nếu lửa quá to bún sẽ dễ bị gãy và nước bún dễ bị trào ra lò lửa, nếu lửa nhỏ sẽ không đủ để làm bún chín, bún sẽ bị trương, khi ăn bún sẽ không được dai.
Bún làng Tái Kênh bây giờ đã chở thành thương hiệu không chỉ ở nơi đây nữa mà ở quang vùng ai ai cũng biết đến và sử dụng nó, vì vậy mà người dân nơi đây ngày càng phải sản xuất nhiều hơn và đời sống cũng được cải thiện đánh kể.
Nguồn: Sưu tầm

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »